Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Kiến trúc Việt và những công trình đẹp nhất thế giới

The Chapel (Nhà nguyện) của KTS Nguyễn Hòa Hiệp đoạt giải Công trình của năm, vượt qua gần 300 dự án lọt vào vòng chung kết. Tuy có thể đây là một chiến thắng nhiều tranh cãi, ở tính bền vững của chất liệu, nhưng nhìn chung, sự xuất hiện và gần như chiếm lĩnh các giải thưởng quốc tế uy tín của nhiều công trình kiến trúc Việt Nam đã cho thấy sự chú ý của thế giới hướng về Việt Nam trong vài năm trở lại đây.
     
ảnh 1
         
Công trình The Chapel (Nhà nguyện)  
         
ảnh 2
         

    
Việt Nam cũng thắng lớn khi có 3 công trình lọt vào nhiều hạng mục, cả 3 đều của Công ty Võ Trọng Nghĩa. Đó là giải thưởng cho Nhà hàng Sơn La trong hạng mục Khách sạn, nghỉ dưỡng, Đại học FPT trong hạng mục Giáo dục tương lai và “House for Trees” cho hạng mục Nhà ở. Tất cả các công trình trên đều đạt đến sự hài hòa với thiên nhiên, tinh thần phóng khoáng, sự giao thoa của gió, nắng, ánh sáng ở nhiều góc độ và đặc biệt, sự quyến rũ của kiến trúc xanh kết hợp giải quyết bài toán ô nhiễm ở đô thị.
     
ảnh 3
         
Đại học FPT
    
Trước đó, Nhà Bình Thạnh của Công ty Võ Trọng Nghĩa cũng đoạt giải công trình Nhà đẹp của năm do tạp chí kiến trúc Wallpaper (Anh) bình chọn, cùng giải thưởng Công trình của năm của website Archdaily (Mỹ). Ngoài ra, “Nhà 5 bồn cây” của Công ty Võ Trọng Nghĩa đã vượt qua hàng trăm công trình kiến trúc để giành Giải thưởng kiến trúc danh giá AR House Awards 2014 tại Anh.
     
ảnh 4
         
“Nhà 5 bồn cây” của Công ty Võ Trọng Nghĩa giành Giải thưởng kiến trúc danh giá AR House Awards 2014 tại Anh.
    
Không những thế, Võ Trọng Nghĩa lại mang thêm chiến thắng về cho Việt Nam tại giải Kiến trúc của Hội Kiến trúc sư châu Á với công trình Bamboo Đại Lải Complex (cả huy chương vàng cho hạng mục khách sạn và giải “Building of the year”). Trong năm, anh còn  nhận thêm 4 giải thưởng Kiến trúc xanh của Mỹ (Green Good Design 2014) của Trung tâm nghiên cứu Thiết kế kiến trúc nghệ thuật Châu Âu và Viện Kiến trúc và thiết kế Chicago.
     
ảnh 5
         
Nhà 5 bồn cây” của Công ty Võ Trọng Nghĩa
    
 
             
ảnh 6
 
  
Võ Trọng Nghĩa là cái tên không còn xa lạ gì với giới kiến trúc sư thế giới danh tiếng, bởi trước đó, anh cũng từng 2 lần đoạt giải nhất tại Festival Kiến trúc thế giới, cùng nhiều giải thưởng khác.
Anh chia sẻ: “Gửi tác phẩm dự thi là một khâu quan trọng trong việc đào tạo các KTS, nhằm tạo điều kiện cho các thành viên trong công ty cọ xát với môi trường quốc tế, và việc trình bày các giải thưởng sẽ giúp cho các KTS hiểu rõ những gì mình sẽ làm trong quá trình thiết kế cũng như thi công. Năm nay, chúng tôi vẫn tiếp tục gửi công trình có sự đóng góp của nhiều KTS trẻ do công ty đào tạo. Tôi muốn làm cuộc cách mạng xanh trong kiến trúc ở Việt Nam và muốn thế, cần có nhiều KTS đồng hành cùng tôi. Để làm được điều này, chúng tôi đã bắt tay vào việc đào tạo đội ngũ KTS cả người Việt lẫn người nước ngoài xuất sắc”.
     
ảnh 7
         
Bamboo Đại Lải Complex giành giải Kiến trúc của Hội Kiến trúc sư châu Á
    
         
ảnh 8
         
ảnh 9

Nhiều người cho rằng, các giải thưởng kiến trúc thế giới sẽ mở ra cơ hội mới cho những người chiến thắng. Đó là nhiều hợp đồng từ phía các nước, cũng như lời mời làm chủ khảo nhiều cuộc thi, và đặc biệt là lời mời giảng dạy ở nhiều trường đại học danh tiếng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét