Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Những công trình không thể bỏ qua khi đến HCM

 Chẳng thể nào lẫn vào đâu được những dòng xe cộ hối hả không bao giờ ngớt trên khắp các ngã đường, những công viên rợp bóng cây xanh mát mắt, vô số điểm giải trí đầy hấp dẫn hay những quán cóc nằm “bí mật” trong con hẻm nhỏ. Không có cái “nắng như rang, gió như phan” của miền Trung, không có cái lạnh buốt xương của miền Bắc mà chỉ có một khí hậu miền Nam dễ chịu với 2 mùa mưa nắng.
   
    Điểm đến đầu tiên không thể bỏ qua đó là Dinh Độc Lập có tên gọi trước đây Dinh Thống Nhất hay Dinh Norodom – một chứng tích lịch sử quan trọng. Khởi công vào 1-7-1962, hoàn thành 31-10-1966. Dinh cao 26 m, tọa lạc trong khuôn viên rộng 12 ha rợp bóng cây, xây dựng trên diện tích 4.500 m², diện tích sử dụng 20.000 m², gồm 3 tầng chính, 1 sân thượng, 2 gác lửng, tầng nền, 2 tầng hầm và một sân thượng cho máy bay trực thăng đáp xuống. Hơn 100 căn phòng của Dinh được trang trí theo phong cách khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Với ý nghĩa lịch sử xã hội sâu sắc, năm 2009, Dinh Độc Lập được xếp hạng là một trong 10 di tích quốc gia đặc biệt.

 
Cong trinh hcm tieu bieu
 
 Bên cạnh những công trình gắn chặt với lịch sử đấu tranh chóng giặc ngoại xâm của toàn dân tộc, có những công trình kiến trúc phương Tây độc đáo như Nhà thờ Đức Bà - tên chính thức: Vương cung thánh đường Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Với đường nét nghệ thuật Roman, Nhà thờ Đức Bà mang một vẻ đẹp lãng mạn của Paris hoa lệ. Trong quá trình xây dựng, toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít đều mang từ Pháp sang. Mặt ngoài của công trình xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát đến nay vẫn còn màu sắc hồng tươi không bám bụi rêu. Toàn bộ thánh đường có 56 ô cửa kính màu do hãng Lorin của tỉnh Chartres (Pháp) sản xuất. Móng của thánh đường được thiết kế đặc biệt, chịu được tải trọng gấp 10 lần toàn bộ kiến trúc ngôi nhà thờ nằm bên trên. Và một điều rất đặc biệt là nhà thờ không có vòng rào hoặc bờ tường bao quanh như các nhà thờ quanh vùng Sài Gòn - Gia Định lúc ấy và bây giờ. Nhà thờ Đức Bà là ngôi thánh đường đẹp nhất và quan trong nhất của giáo phận Sài Gòn.

 
Cong trinh hcm tieu bieu
 
 Tô điểm thêm cho quần thể kiến trúc Pháp là một công trình có sự kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc châu Âu và châu Á - Bưu điện trung tâm thành phố đối diện nhà thờ - nơi truyền tải vố số thông điệp, tình cảm yêu thương đến những người ở phương xa. Tòa nhà Bưu điện TP HCM được xây dựng trong khoảng năm 1886 – 1891, công trình mang phong cách châu Âu kết hợp với đường nét trang trí châu Á. Không thua kém “nhan sắc”, Nhà hát Thành phố - hay còn gọi là Nhà hát Lớn được thiết kế theo phong cách Gothique thịnh hành tại Pháp thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

 
Cong trinh hcm tieu bieu
 
 Ta vẫn thường thấy hình ảnh Chợ Bến Thành – biểu tượng của TP HCM trên tấm bưu thiếp hay món quà lưu niệm thì tại sao không đến địa danh nổi tiếng này để tham quan mua sắm. Chợ Bến Thành ngày nay có hình chữ nhật, trổ bốn cửa ra quảng trường Quách Thị Trang và các con đường: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và Lê Thánh Tôn thuộc quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy mang dáng vẻ của một ngôi chợ buôn bán nhưng mấy ai biết rằng gần một trăm năm qua ngôi chợ  “có tuổi” này đã trở thành một chứng nhân lịch sử chứng kiến bao sự thăng trầm của thành phố. Những năm gần đây Chợ Bến Thành còn là địa điểm tham quan không thể thiếu cho bất kỳ tour du lịch nào đến TP HCM. Hẳn nhiên, nếu tinh tường bạn sẽ nhận thấy chợ không chỉ đơn thuần là nơi buôn bán hàng hóa hay quà lưu niệm mà ở đó bạn sẽ tìm thấy chút hình ảnh mộc mạc, gần gũi, đặc trưng trong những sinh hoạt đời thường của người Việt Nam. Chợ Bến Thành được khởi công từ năm 1912 cho đến cuối tháng 3-1914 mới hoàn tất và hoạt động liên tục kể từ đó cho đến nay.

 
Cong trinh hcm tieu bieu

    Đã là người con sống ở nơi phồn hoa này thì hãy một lần ghé thăm những địa điểm không thể bỏ qua để rồi tự tin giới thiệu về TP HCM với bạn bè năm châu. Và chắc rằng một điều ở các địa điểm trên, bạn sẽ có thêm những bưu ảnh tuyệt vời trong bộ sưu tập “Góc ảnh lữ hành”.
Du lịch NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét